Tổng quan về Social Media Marketing

Social Media Marketing (tiếp thị trên mạng xã hội) là các hoạt động được thực hiện trên các nền tảng (platform) như blog, mạng xã hội, các trang tin tức,…nhằm gia tăng nhận thức của người dùng về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ….

Sơ lược về các kênh Social Media

Hiện nay các mạng xã hội đã chiếm lĩnh người dùng bao gồm: Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok,…Một thống kê tính đến tháng 6 năm 2020, người dùng Facebook tại Việt Nam tăng 24 triệu người tương đương 53,3%. Về Tiktok là một mảng xã hội mới, tuy nhiên tính đến tháng 3/2020, Việt Nam cũng đã có hơn 12 triệu người đăng kí. Nếu Facebook có hơn 2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, Youtube có 1,9 tỷ người dùng hàng tháng thì Instagram cũng có lượt truy cập khủng không kém với 1 tỷ người hoạt động hàng tháng. Những con số đã cho thấy tầm ảnh hưởng to lớn của mạng xã hội đối với người dùng hiện nay. Với sự bùng nổ chưa có dấu hiệu chững lại, các nền tảng xã hội hứa hẹn sẽ tạo ra một thị phần khách hàng tiềm năng màu mỡ mà bất kì doanh nghiệp nào cũng khao khát.

Những loại hình Social Media phổ biến

Xét về những đặc điểm và tính chất riêng, Social Media có những loại hình phổ biến như sau:

Social News: là loại hình social được đánh giá trên lượt đọc, lượt tương tác, tiếp cận, thảo luận, đánh giá của người dùng trên các website giải trí, tin tức.

Social Sharing: là loại hình được đánh giá dựa trên lượt xem, lượt share (chia sẻ) và mức độ lan truyền (viral), một điển hình nổi bật cho hình thức này chính là Youtube

Social Networks: là loại hình được đánh giá dựa trên khả năng kết nối và chia sẻ cộng đồng
Những website ở dạng này là nền tảng để mọi người chia sẻ với nhau mọi lúc mọi nơi. Các kênh phổ biến có thể kể đến như: facebook, instagram, twitter,…

Social Bookmarking: là loại hình đánh giá dựa trên mức độ save, bookmark các nội dung cho phép người dùng tìm kiếm quản lý và lưu trữ dữ liệu một cách dễ dàng. Những trang social bookmarking ở VN được truy cập cao có thể kể đến: linkhay.com, ishare.vn, tagvn.com,….

Social Microblogging: là loại hình social tồn tại dưới dạng blog cho phép người dùng trao đổi những thông tin ngắn, video liên kết, hình ảnh cá nhân,…Social điển hình dưới dạng này là twitter

Social Blog Comments and Forum: đây là các diễn đàn trực tuyến cho phép cộng đồng tham gia thảo luận và tương tác. Blog và Forums là hai trong số những phương tiện có ảnh hưởng nhất và phổ biến nhất của Social Media.

Lên đầu trang